ตั้งสติก่อนเสพข่าว หยุดคลิก ก่อนรู้จริง

  • 23 พ.ค. 2566
  • 5492
หางาน,สมัครงาน,งาน,ตั้งสติก่อนเสพข่าว หยุดคลิก ก่อนรู้จริง

ตั้งสติก่อนเสพข่าว หยุดคลิก ก่อนรู้จริง

ยุคแห่งโลกออนไลน์ที่กระแสข้อมูล ข่าวสาร ไหลเวียนกันอย่างรวดเร็วอย่างใน Facebook , Twitter ทำให้ผู้คนสามารถติดตามข้อมูล ข่าวสาร ได้อย่างไม่คาดสายตา หรือจะเรียกว่าเรียลไทม์เลยก็ว่าได้ แค่มีสมาร์ทโฟนในมือเพียงเครื่องเดียว ถึงแม้เราจะสามารถเปิดรับข้อมูลหรือข่าวสารต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ฉับไว ตลอดเวลา แต่… เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าสิ่งที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในโลกออนไลน์ขณะนั้นคือ “ความจริง”

หากย้อนกลับไปเมื่อ 1-2 วันก่อน กรณีวางระเบิดแยกราชสงค์ หรือ เหตุการณ์ขว้างระเบิดที่ท่าเรือสาทร ในโลกออนไลน์ก็ต่างมีการแชร์ข้อมูลที่ผิดๆ เช่น คำสั่งการประกาศหยุดเรียน คำสั่งประกาศหยุดงาน หรือแม้แต่การทำให้ผู้อื่นตกเป็นผู้ต้องสงสัย อย่างกรณีติวเตอร์หนุ่มชาวต่างชาติ ดีกรีนายแบบนักแสดงออสซี่ “ซันนี่ เบิร์นส์” ที่ถูกโลกโซเชียลกล่าวหาว่าเป็นผู้วางระเบิดที่แยกราชประสงค์เนื่องจากหน้าตาคล้ายผู้ต้องสงสัยที่กล้องวงจรปิดสามารถจับภาพได้ หรือเหตุการณ์วางระเบิดย่านบางแค ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนั้นไม่ใช่ความจริงแต่อย่างใด

กับยุคที่ข่าวสารไหลเวียนกันอย่างรวดเร็วในโลกออนไลน์ ในฐานะผู้เสพสื่อนั้นควรตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริง ให้ดีก่อนที่จะหลงเชื่อหรือคลิกแชร์ต่อ เพราะข้อมูลที่กระจายได้อย่างฉับไว อาจทำให้ใครหลายคนได้รับข้อมูลที่ผิดพลาดเพิ่มจำนวนมากขึ้นและเกิดความเข้าใจผิดกันไปใหญ่ยิ่งกว่าเดิม ควรเสพสื่อกันอย่างมีสติ คิด วิเคราะห์ พิจารณาข่าวสาร ทางที่ดีนั้นควรจะเลือกรับข้อมูลจากสื่อกระแสหลักที่มีความถูกต้องทางข้อมูลสูง ติดตามเฟซบุ๊กของตัวนักข่าวเอง หรือเพจ เว็บไซต์ ที่มีความน่าเชื่อถือสูง หากต้นตอข่าวมาจากเฟซบุ๊กของใครที่เราไม่รู้จักหรือภาพที่แชร์มาดูแล้วมีความผิดปกติ ก็อย่าเพิ่งมั่นใจหลงเชื่อ 100%

อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ท่องโลกออนไลน์ควรระมัดระวังคือ การแชร์ภาพของสภาพศพผู้เสียชีวิต ที่ไม่มีการเซ็นเซอร์ ภาพเหล่านี้ไม่ควรแชร์ในโลกออนไลน์อย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นภาพที่น่าสยดสยอง และควรให้การเคารพแก่ผู้เสียชีวิต ญาติผู้เสียชีวิต ซึ่งหากแชร์ภาพเหล่านี้ออกไป อาจเป็นการตอกย้ำเหตุการณ์และสร้างความสลดให้แก่ญาติผู้เสียชีวิตที่เข้ามาพบเห็นได้

สำหรับในช่วงสถานการณ์ที่เลวร้าย อยากให้คนไทยทุกคนรักมั่น สามัคคีกันไว้เป็นหนึ่งเดียว ช่วยกันเฝ้าระวังเหตุการณ์ บอกต่อข้อมูลข่าวสารที่มีความถูกต้อง ไม่ทำให้ผู้อื่นต้องตกเป็นเหยื่อข่าวจากความไม่รู้เพียงปลายนิ้วของผู้เสพสื่อ วิเคราะห์ กลั่นกรอง ไม่หลงเชื่ออะไรง่ายจนเกินไปจากโลกออนไลน์ 

PRAY FOR BANGKOK ,  PRAY FOR THAILAND

OUR HOME OUR COUNTRY TOGETHER

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆสามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

Websitehttps://www.jobbkk.com

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top